18 กันยายน 2549

คำอาลัย กล่าวเนื่องในวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของคุณแม่ ณ วัดมกุฎกษัตริยาราม


๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘

จากนี้ เป็นพิธีฌาปนกิจ นางศุภาภรณ์ โชคชัยมาดล
ขอขอบคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่ได้สละเวลามาเป็นเกียรติให้กับครอบครัวของนางศุภาภรณ์ ในวาระสุดท้ายที่ร่างกายของนางศุภาภรณ์จะอยู่บนโลกใบนี้
นางศุภาภรณ์ โชคชัยมาดล เกิดเมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๔๘๘ ลมหายใจสุดท้ายแห่งชีวิต สิ้นสุดเมื่อเวลา ๑๐ นาฬิกา ๓๓ นาที ของเช้าวันที่ ๒๖ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๔๘ หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งตับ มาเป็นเวลา ๗ เดือน รวมเวลาแห่งชีวิตได้ ๖๐ ปี ๘ เดือน
สามีของนางศุภาภรณ์ คือ นายพิชัย โชคชัยมาดล มีบุตรชาย ๒ คน คือ นายวีระยุทธ โชคชัยมาดล และนายสราวุธ โชคชัยมาดล ซึ่งทั้ง ๓ คน ก็อยู่ ณ ที่นี้ เพื่อส่งนางศุภาภรณ์ไปยังสรวงสวรรค์

########################

คุณแม่ครับ นี่จะเป็นเสียงสุดท้าย ที่คุณแม่จะได้ยิน จากคนที่คุณแม่รักที่สุดในชีวิตครับ วันนี้ ปะป๊ากับลูกของคุณแม่ทั้งสองคน อยู่ตรงนี้ เพื่อจะส่งคุณแม่ขึ้นสวรรค์

สิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของเรา ยากเกินกว่าที่ลูกจะทำใจได้ ตลอด ๗ เดือนที่คุณแม่เริ่มการรักษา ลูกไม่เคยมีภาพในวันนี้อยู่ในความคิด แม้แต่วินาทีเดียว ลูกบอกคุณแม่มาตลอด ว่าคุณแม่จะต้องหาย ลูกรู้ครับ ว่าคุณแม่เจ็บ แต่คุณแม่ก็ทน

ลูกขอโทษ ที่ลูกไม่เคยยอมรับความจริง การยื้อชีวิตของคุณแม่ เป็นสิ่งที่ลูกพยายามมาตลอด ๒ เดือนหลังสุด ลูกพยายามทุกทางที่จะทำให้คุณแม่ได้อยู่ต่อ แต่ทุกอย่างก็ไม่เป็นผลครับ คุณแม่มีแต่เจ็บ มีแต่ทรมาน

การที่คุณแม่ขอให้ลูก ปล่อยคุณแม่ไป คือสิ่งสุดท้ายที่คุณแม่ได้ขอจากลูก

การที่ลูกยอมให้คุณแม่จากไป คือความเจ็บปวดที่สุดในชีวิตของลูก

การเฝ้ารอลมหายใจสุดท้ายของคุณแม่ คือความทรมานเกินกว่าที่ลูกจะรับได้
ลมหายใจสุดท้ายของคุณแม่ คือหัวใจอันแตกสลายของลูก
พระคุณของคุณแม่ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่ลูกจะหาคำใดมาบรรยายได้
ขอให้คุณแม่หลับให้สบายครับ ลูกของคุณแม่ทั้งสองคน ขอเกิดเป็นลูกรักของคุณแม่ทุกชาติครับ

รักคุณแม่มากที่สุดในชีวิต


วีระยุทธ โชคชัยมาดล

########################